ปรากฎการณ์ธรรมชาติ

วันพฤหัสบดีที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2554

ไปเที่ยวกันมั้ย !!!

เกาะสิเป๊ะหรือเกาะหลีเป๊ะ
         เกาะนี้อยู่ทางใต้ของเกาะอาดัง 2 กิโลเมตร บนเกาะหลีเป๊ะมีชุมชนชาวเลอาศัยอยู่หลายครัวเรือน ส่วนใหญ่มีอาชีพทำการประมง ประมาฯกลางเดือน 6 และเดือน ตลอด 3 วัน 3 คืน ชาวบ้านบนเกาะหลีเป๊ะทีมีเชื้อสายชาวเลจะรวมกันที่เกาะหลีเป๊ะเพื่อจัดงานรื่นเริง และที่สำคัญที่สุดคือ ชาวบ้านจะช่วยกันต่อเรือด้วยไม้ระกำ และประกอบพิธีลอยเรือด้วยเป็นความเชื่อว่าเป็นการเสี่ยงทายโชคชะตาในการประกอบอาชีพประมง
          ในภาษาชาวทะเล "หลีเป๊ะ" แปลได้ว่า แผ่นกระดาษ เพราะเกาะนี้มีลักษณะแบนราบคล้าย แผ่นกระดาษที่ลอยน้ำและเป็นเพียงเกาะเดียวที่มีหมู่บ้านอย่างถาวรซึ่งทั้งหมดเป็นชาวเล ซึ่งในบรรดาเกาะทั้งหมดในทะเลสตูล เกาะหลีเป๊ะนับเป็นเกาะหนึ่งที่มีชุมชนชาวเลอาศัยอยู่มานาน และเกาะหลีเป๊ะ เองก็มีความสวยงามของธรรมชาติไม่เหมือนใคร
จุดเด่นของเกาะหลีเป๊ะ คือ ธรรมชาติของปะการังรอบเกาะ เวิ้งอ่าวสวยงามหาดทรายละเอียดนิ่มเหมือนแป้ง และอ่าวที่สวยงามคืออ่าวพัทยา ซึ่งมีลักษณะโค้งเว้า ทรายขาวละเอียด และหาดชาวเล ซึ้งทั้งสองหาดนี้สามารถเดินได้ถึงกันโดยใช้เวลาเดินโดยประมาณ 15 นาที (ปัจจุบันมีถนนคอนกรีตเชื่อมถึงกัน)บนหาดมีที่พักมากมายรอคอยบริการนักท่องเที่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น